காமாட்சி (காமாட்சி) அம்மன் கோவில்
காமாக்ஷி / காமாட்சி அம்மன் கோயில், பார்வதி தேவியின் வகைகளில் ஒன்றான காமாக்ஷிக்கு
அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பிரபலமான இந்து சரணாலயமாகும். இது இந்தியாவின் சென்னைக்கு
அருகிலுள்ள குறிப்பிடத்தக்க நகரமான காஞ்சிபுரத்தில் அமைந்துள்ளது மற்றும் சிறந்த
இந்து மத குருக்களில் ஒருவரான சங்கராச்சாரியாருடன் முக்கியமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
மதுரை மீனாட்சி கோயில், திருச்சிராப்பள்ளி அருகே திருவானைக்காவலில் உள்ள
அகிலாண்டேஸ்வரி சன்னதி மற்றும் இந்த காமாக்ஷி ஆகியவை தமிழ்நாட்டின் நிலையில், பார்வதியை தாய் தெய்வமாக வழிபடும் முக்கிய
மையங்களாகும். இந்த சரணாலயம் பெரும்பாலும் பல்லவ ஆண்டவர்களால்
பணிபுரிந்திருக்கலாம், அதன் தலைநகரான காஞ்சிபுரம், 6 சி.இ. ஆதி சங்கராச்சாரியார், எட்டாம் நூற்றாண்டின் பிரபலமான ஆராய்ச்சியாளரும்
புனிதமானவருமான, இந்த காமாட்சி தேவி சன்னதியில் ஸ்ரீ சக்கரத்தை அமைத்தார்.
வழிபாட்டு இடம். இந்த ஸ்ரீ சக்கரம் விரைவில் அகில இந்தியா கொண்டாடப்படும் காமகோடி
பீடமாக மாறியது. ஆச்சார்யர்களான லலிதா திரிசதி பாஷ்ய காமகோடி பீடத்தை ஸ்ரீ சக்ரா
என்று குறிப்பிடுகிறார். காஞ்சிபுரம் காமாட்சி சரணாலயம் கிட்டத்தட்ட 5 பகுதி
நிலப்பரப்பில் அமைக்கப்பட்டு நான்கு வழிகளைக் கொண்டுள்ளது. இக்கோயில் பதினான்காம்
நூற்றாண்டில் மகத்தான சோழ கைவினைஞர்களால் இயல்பாகவே இருந்தது.
https://amzn.to/3i6Mj4t https://amzn.to/3Cg5yzc https://amzn.to/3Ih5JOT
சக்தி பீடம்:
காமாட்சி அம்மன் கோயில் காஞ்சிபுரத்தில் அமைந்துள்ள
காமாக்ஷி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பழமையான புனித தலமாகும். காமாக்ஷி சக்தியாக வெற்றி பெறுகிறார். நாட்டில் 51 சக்தி பீடங்கள் உள்ளன. காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள அம்மன் வாழும் தலம் "நபிஸ்தான ஒட்டியான பீடம்" என்று அழைக்கப்படுகிறது. தேவி "ஸ்ரீ காமாக்ஷி" என்று அழைக்கப்படுகிறாள். "கா"
என்ற
வார்த்தையானது சரஸ்வதி தேவியை (கல்வியின் கடவுள்) குறிக்கிறது, "மா" என்பது லட்சுமி தேவி (செல்வத்தின் கடவுள்), "அக்ஷி"
என்பது
கண்ணைக் குறிக்கிறது. காமாக்ஷி என்ற பெயர் காஞ்சியில்
சரஸ்வதி தேவி மற்றும் லட்சுமி தேவியை இரு கண்களாகக் கொண்டு வசிப்பதால் மறைமுகமாக
உள்ளது. காமாக்ஷி அம்மன் கோயில் காமாக்ஷி தேவிக்கு
அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பழமையான வழிபாட்டுத் தலம்.
https://amzn.to/3i6Mj4t https://amzn.to/3Cg5yzc https://amzn.to/3Ih5JOT
காஞ்சிபுரத்தில் அமைந்துள்ள இந்த சரணாலயம் தமிழ்நாடு
மாநிலம் முழுவதும் அணுகக்கூடிய நிலையான போக்குவரத்து மற்றும் தனியார் டாக்சிகள்
மூலம் திறம்பட திறக்கப்பட்டுள்ளது. பல்லவர்களின் முந்தைய தலைநகரான காஞ்சிபுரம் சென்னையில்
இருந்து 75 கிமீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. காமாட்சி அம்மன் கோயில் பார்வதி தேவியின் பிரதிஷ்டை
செய்யப்பட்ட தலங்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது, மற்றொன்று மதுரையில் மீனாட்சி, திருவானைக்காவலில் உள்ள அகிலாண்டேஸ்வரி மற்றும் வாரணாசியில்
விசாலாக்ஷி. காமாட்சி அம்மன் சன்னதி ஏகாம்பரேஷ்வர் சன்னதிக்கு மிக
அருகில் உள்ளது. இது காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள சக்தி பீடங்களில் ஒன்று மற்றும் முக்கிய அம்மன் சன்னதியாகும். இங்குள்ள தெய்வீகம் ஒரு கையில் சர்க்கரை குச்சி, மற்றொரு கையில் கிளி, தாமரை மற்றும் சக்கரத்துடன் அமர்ந்த நிலையில் போற்றப்படுகிறது. இங்குள்ள தெய்வீகம் பரபிரம்ம ஸ்வரூபினி, உள் பிரகாரத்தில் வாராஹி, ஐயப்பன், அன்ன பூர்ணி மற்றும் ஆதி சங்கராச்சாரியார்
ஆகியோருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஏராளமான சன்னதிகள் உள்ளன.
தமிழ்நாட்டின் காஞ்சிபுரத்தில் அமைந்துள்ள
காமாக்ஷி அம்மன் கோயில், பார்வதி தேவியின் சரியான தோற்றமான காமாக்ஷி தேவிக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. காமாக்ஷி என்ற வார்த்தையின் முக்கியத்துவம்
அன்பினால் நிறைந்த கண்களை உடையவள். காமாட்சி அம்மன் கோயில் 51 சக்தி பீடங்களில் ஒன்றாகும் அல்லது அன்னை தேவியின் புகழ்பெற்ற சரணாலயமாகும். காமாக்ஷி தேவி கூடுதலாக பராசக்தி அல்லது ஒப்பற்ற
சக்தி மற்றும் பரபிரம்ம ஸ்வரூபினி என்று போற்றப்படுகிறாள். காமாக்ஷி அம்மன் கோயில்,
காமாக்ஷி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு புகழ்பெற்ற இந்து
சரணாலயம் ஆகும். இது இந்தியாவின் மறக்கமுடியாத நகரமான காஞ்சிபுரம்/காஞ்சிக்கு அருகில் சென்னைக்கு அருகில்
அமைந்துள்ளது மற்றும் சிறந்த இந்து புனிதர்களில் ஒருவரான ஆதி சங்கராச்சாரியாருடன்
முக்கியமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
மதுரை மீனாட்சி, திருவாணீல்காவல் அகிலாண்டேஸ்வரி, வாரணாசி விசாலாக்ஷி, காமாக்ஷி ஆகியோருடன் பார்வதி வழிபாட்டின் கட்டாயப் பகுதி. காமாஷி தேவியின் சரணாலயம் தமிழ்நாட்டின்
காஞ்சிவரத்திற்கு அருகில் ஷிவ்கோஜி நகரில் உள்ள ஏகாகிரேஷ்வரரின் சிவன்
சன்னதியிலிருந்து 350 கிமீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. இந்த சரணாலயத்தில் திரிபுர் சுந்தரி போன்ற காமாஷி சின்னம் உள்ளது.
இது தென்னிந்தியாவின் முதன்மையான சக்தி
பீடமாகும். காமாஷி சரணாலயம் காம் கோடி என்று
அழைக்கப்படுகிறது.
https://amzn.to/3GxhgIh https://amzn.to/3IhejwR https://amzn.to/3GcyOs9
காஞ்சிபுரம்
கோவில் கண்ணோட்டம்:
காஞ்சிபுரம், இந்தியாவின் ஏழு புனித நகர்ப்புற பகுதிகளில், இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் வேகவதி ஆற்றின் கரையில்
அமைந்திருக்கும் அற்புதமான சரணாலயங்களின் சொர்க்கமாகும். ஏராளமான புனிதமான இடங்களைக்
கொண்டுள்ள இந்த நகரம் இந்துக்களுக்குக் கொண்டாடப்படும் பயணத் தளமாக இருப்பது
எதிர்பாராத ஒன்றும் இல்லை. இவை இருந்தபோதிலும், இந்த இடம் ஒரு சில புகழ்பெற்ற
மசூதிகள் மற்றும் தேவாலயங்களை பெருமைப்படுத்துகிறது. காஞ்சிபுரத்தில் விருந்தினர்கள்
பங்கேற்கும் நிகழ்வை குறிப்பிடத்தக்கதாகவும், விதிவிலக்கானதாகவும் மாற்றுவதற்கு
இது மேலும் பலவற்றை உணர்த்துகிறது. குறிப்பிடத்தக்க புண்ணிய ஸ்தலங்கள், கண்கவர் பட்டுப் புடவைகள், அழகான பழைய கட்டமைப்புகள், வசீகரிக்கும் காட்சி, ஆர்வமுள்ள சமுதாயம், அசாதாரண உணவுகள் என ஒவ்வொன்றையும் ஒரே இடத்தில் தேடலாம், அதுதான் காஞ்சிபுரம். சிவ காஞ்சி மற்றும் ஜெயின் காஞ்சி
ஆகியவை சிறந்த இடங்கள் அல்ல, மாறாக சிவ காஞ்சி நகரத்தின்
பிரம்மாண்டமான பகுதி. காமாக்ஷி திரிபுர் சுந்தரி தேவியின் சாயல். ஏகாம்ரேஸ்வரி சன்னதியின் கருவறையில்
காமாக்ஷி தேவியின் அற்புதமான சின்னம் உள்ளது. சரணாலயத்தின் வளாகத்தில் அன்னபுராணம்
மற்றும் தேவி சாரதா சரணாலயம் உள்ளது. கருவறையில் சங்கராச்சாரியாரின்
சின்னம் உள்ளது.
https://amzn.to/3GxhgIh https://amzn.to/3IhejwR https://amzn.to/3GcyOs9
காமாட்சி அம்மன் கோவில் பற்றி
காஞ்சியை சத்யவிருதா க்ஷேத்ரா என்றும் அழைப்பார்கள். காஞ்சியில் ஒரு மண் சிலையை உருவாக்கி
தேவி சிவபெருமானை வணங்கினாள். அப்போதே, சிவபெருமான் தேவியின் வழிபாட்டைச்
சோதிப்பதற்காக அதிக அலைகளுடன் கம்ப நதியாக அவதாரம் எடுத்தார், அம்மன் அலைகளில் கரைந்து போகாமல் தனது இரு கைகளாலும் அந்தச்
சின்னத்தில் ஒரு கைப்பிடியைப் பெற்றார். இது எழுச்சிகளில் ஐகானை சிதைக்காமல்
தடுத்தது. வேலையின் ஆர்வத்திலிருந்து தன்னை
விடுவித்துக் கொள்வதற்காக "பஞ்சகாக்னி" (5 தீப்பிழம்புகளால் சூழப்பட்டுள்ளது) சூழ்ந்த ஒரு ஊசி முனையில் அமர்ந்து
தேவி கூடுதலாக பூஜை செய்தார். சிவபெருமான் உற்சாகமடைந்து, அவள் முன் சமிக்ஞை செய்து, தேவியை மணந்தார். இந்த நகரத்தில் ஏராளமான சிவன்
சன்னதிகள் இருந்தாலும், அம்மன் சன்னதி உள்ள முக்கிய சரணாலயம் ஸ்ரீ காமாக்ஷி அம்மன்
கோயிலாகும். இதேபோல் மேலும் எட்டு சக்தி தெய்வங்களும் கருவறையைச் சூழ்ந்துள்ளன. அம்மன் வாழும் தலம் "காயத்ரி மண்டபம்".
தேவி 3 வடிவங்களில் கருவறையில் வசிக்கிறாள். அவை ஸ்ரீ காமாக்ஷி, ஸ்ரீ பிலாஹாசம் மற்றும் ஸ்ரீ சக்கரம். தேவி "பத்மாசனம்"
அமர்ந்த
நிலையில் இருக்கிறார்.
https://amzn.to/3GxhgIh https://amzn.to/3IhejwR https://amzn.to/3GcyOs9
தேவியின் முன்கைகளில் பாசா, அங்குசா, புஷ்பபானா மற்றும் கரும்பு உள்ளது. மகாலட்சுமி தேவியை அரூபமாக அவதாரம்
செய்ய விஷ்ணுவால் கண்டனம் வழங்கப்பட்டது. மகாலட்சுமி தேவி காஞ்சிபுரம் வந்து, இந்த அரூபத்திலிருந்து தன்னை
விடுவிப்பதற்காக விஷ்ணுவின் பொருட்டு துரோண வழிபாடு செய்கிறாள். கடவுளிடம் நீண்ட கோரிக்கைகளுக்குப்
பிறகு, தேவி தனது அரூபத்திலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டு, விஷ்ணுவினால் ஒரு ரூபம் கொடுக்கப்படுகிறாள். கருவறையின் உள்ளே இருக்கும் அரூப
லக்ஷ்மியின் சின்னத்திற்கு காமாக்ஷி குங்குமம் அர்ப்பணிக்கப்பட வேண்டும் என்று ஒரு
நம்பிக்கை உள்ளது.
கணிசமான காமக்ஷி சரணாலயம் ஸ்ரீ காஞ்சி காமகோடி பீடத்துடன்
அருகிலுள்ள தொடர்பைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் அதன் முற்போக்கான சங்கர்ச்சாரியார்களுடன் இந்த
சரணாலயம் சரணாலய வளாகத்திலேயே ஆதிசங்கர்ச்சாரியார்களின் வாழ்க்கை வரலாற்றைக்
கொண்டுள்ளது. காமாக்ஷி தேவி தெய்வீகத்தின் கொள்கை மற்றும் சரணாலயம்
ஐம்பத்தொரு சக்தி பீடங்களில் ஒன்றாகும். சரணாலயம் நபிஸ்தானா - ஒட்டியான பீடம் என்று உச்சரிக்கப்படுகிறது. சரணாலயம் மேலும் காமாக்ஷி தெய்வீகத்தின் கருவறையில் ஒரு
அற்புதமான கோபுரத்தைக் கொண்டுள்ளது, இது பின்பற்றுபவர்கள் அனைவருக்கும்
தெளிவாகத் தெரியும். இந்தியாவில் மூன்று கொள்கை நகர்ப்புற சமூகங்கள் உள்ளன, அங்கு சக்தி தேவி வணங்கப்படுகிறாள். இந்த மூன்றிலும் காஞ்சிபுரம் மிக
முக்கியமான இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. அதே கோரிக்கையில், காமாக்ஷி வணங்கப்படும் காஞ்சிபுரம், மீனாட்சி அம்மன் வழிபட்ட மதுரை, விசாலாக்ஷி கடவுள் காசி ஆகிய மூன்று தலங்களாகும். காமாட்சி அம்மன் சரணாலயம்
காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள அனைத்து மத நடவடிக்கைகளுக்கும் மையமாக விளங்குகிறது.
சரணாலயம் சங்கர மடத்தின் நெருக்கமான கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது, இது மாற்று சரணாலயங்களைப் போல அல்ல, அவை தொல்லியல் துறை, இந்திய அரசு அல்லது தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலையத் துறையால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுகின்றன. கி.பி பதினான்காம் நூற்றாண்டில் சோழப் பேரரசின் பிரபுக்கள் சரணாலயத்தை உருவாக்கினர். கருவறையின் கருவறைக்கு (விமானம்) அருகில் உள்ள முதன்மை கோபுரம் தங்க முலாம் பூசப்பட்டது. கூடுதலாக, இந்த சரணாலயத்தில் தங்க ரதம் இருப்பது குறிப்பிடத்தக்கது. வெள்ளிக் கிழமை இரவு 7.00 மணியளவில் தங்க ரதம் கருவறையைச் சுற்றி ஊர்வலமாக எடுத்துச் செல்லப்படுகிறது. இந்த சரணாலயம் ஸ்ரீ ஆதிசங்கராச்சாரியார் மற்றும் சங்கர மடத்தின் வரலாற்று பின்னணியை சித்தரிக்கும் படங்களுடன் கூடிய ஒரு கலைக்கூடத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்த கட்டாய சரணாலயம் பிப்ரவரி/மார்ச் மாதங்களில் ஒன்பதாவது சந்திர நாளில் தொங்கவிடப்படும் வருடாந்திர வாகன
https://amzn.to/3Q6bq3U https://amzn.to/3vCyHkp https://amzn.to/3CieUdT
கொண்டாட்டத்தின் இடத்தில் உள்ள
து.
காமாக்ஷி கோவில்
கட்டிடக்கலை
காமாட்சி அம்மன் சன்னதி காயத்ரி மண்டபத்தின் நடுவே
தென்கிழக்கே எதிர்கொண்டுள்ளது. தேவியின் அற்புதமான கடவுள் பத்மாசன
நிலைப்பாட்டில், கரும்பு மற்றும் ஐந்து போல்ட் (பஞ்ச பாண) பூக்களை வைத்திருக்கிறார். அவள் ராஜராஜேஸ்வரி, மஹா திரிபுரசுந்தரி, லலிதா மற்றும் காமேஸ்வரி என்று போற்றப்படுகிறாள். காமகோடி பீடம் அல்லது ஸ்ரீ சக்கரம் தேவியின் முன் உள்ளது மற்றும்
அனைத்து பூஜைகளும் இதற்கு வழங்கப்படுகின்றன. துர்வாச முனிவரால்
பரிந்துரைக்கப்பட்ட தந்திரத்தால் பூஜைகள் செய்யப்படுகின்றன. துர்வாச முனிவர், தேவி உபாசகர், துந்திர கணபதி, அன்னபூரணி தேவி மற்றும் ஆதி சங்கரருக்கு தனித்தனி சன்னதிகள்
உள்ளன. கொண்டாட்ட அணிவகுப்புகளுக்கு மத்தியில், ஆதி சங்கரர்களின் சம்மதத்தை
முறையாகத் தேடும் போது தேவியின் ஐகான் வெளியே எடுக்கப்படுகிறது. இது ஒரு சரியான உத்தரவாதத்தின்
திருப்தியில் உள்ளது. 1767ஆம் ஆண்டு முஸ்லீம்கள் தாக்குதலின்
போது தங்கத்தால் ஆன முதல் ஊர்வல தெய்வமான ஸ்வர்ண காமாக்ஷி தஞ்சாவூரில் உள்ள ஒரு
புனித இடத்திற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டது. அங்கு அவள் பங்காரு காமாக்ஷி என்று
போற்றப்படுகிறாள். காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள இடத்தில், காஞ்சி பரமாச்சார்யா ஸ்ரீ
சந்திரசேகரேந்திர சரஸ்வதியால் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட அவளுடைய புத்திசாலித்தனமான
பாதுகைகள் (ஆசிர்வதிக்கப்பட்ட பாதங்கள்) வணங்கப்படுகின்றன.
https://amzn.to/3Q6bq3U https://amzn.to/3vCyHkp https://amzn.to/3CieUdT
தெய்வீகத்தை தங்க வைக்கும் "சிகர்" (கோபுரம்) முற்றிலும் தங்கத்தில்
பாதுகாக்கப்பட்டுள்ளது. புத்திசாலித்தனமான கோபுரத்தின்
அதிர்ச்சியூட்டும் முன்னோக்கை வெளிப்புற பகுதியிலிருந்து எடுக்கலாம். எனவே முதன்மை
வழிபாட்டு தலத்திற்குள் நுழைவதற்கு, நான்கு பக்கங்களிலும் நான்கு கதவுகள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. சரணாலயத்தின் அடிப்படை வடிவமைப்பு
முழுமையாக விளக்கப்பட்டுள்ளது. வெளிப்புற பிரகாரம் அல்லது பகுதியில், ஒரு தொட்டி மற்றும் 100 தூண்கள் கொண்ட தாழ்வாரங்கள், த்வஜாரோஹண மண்டபம் மற்றும் பல போன்ற
பல்வேறு மண்டபங்கள் அல்லது லாபிகள் உள்ளன. சரணாலய தொட்டிக்கு அருகில் நின்றான், இருந்தான் மற்றும் கிடண்டான் போன்ற
விஷ்ணுவின் வெவ்வேறு படங்கள் காணப்படுகின்றன.
காமாக்ஷி சரணாலயத்தின் அடிப்படை வழிப்பாதையின்
இடதுபுறத்தில் காலபைரவர் தெய்வீகமும், அதன் சிறப்புரிமையின் மீது மகிஷாசுர மர்தினி கடவுளும்
உள்ளனர். சரணாலய வளாகத்தின் மையப் புள்ளியில் ஒரு பெரிய
துவஜஸ்தம்பத்தைக் காணலாம். காமாக்ஷி கடவுளின் பத்தியில் இருந்து
மேலும் நகர்ந்தால் விநாயக தெய்வீகத்தின் கண்ணோட்டம் உள்ளது. மேலும் தொடர்ந்தால், மகத்தான காமாக்ஷி தேவி தெளிவாகத் தெரிகிறது. காமாக்ஷி தேவியின் வெளிப்புறப்
பிரகாரத்தில் ஐயப்பன், சரஸ்வதி, அன்னபோரணி மற்றும் ஆதிசங்கராச்சாரியார் ஆகிய தெய்வங்கள்
சூழ்ந்துள்ளன. அம்மன் கூடுதலாக வாராஹி, அரூபலக்ஷ்மி கல்வர்பெருமாள் (வைணவர்களின் 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்று), ரூபலட்சுமி மற்றும் அர்த்தநாரீஸ்வரர்
கடவுள்களை அதன் காயத்ரி மண்டபத்தில் உள்ள தேவியின் கருவறையை உள்ளடக்கியது. அம்மனின் நாபிஸ்தானம் என்று
அழைக்கப்படும் அம்மனின் பிரகாரத்தின் உள்ளே சந்தானஸ்தம்பம் கூட உள்ளது. ஸ்ரீசக்ர யந்திரம் (ஸ்ரீ காமகோடி பீடம்) உள்ளது, இது ஜகத்குரு ஸ்ரீ
ஆதிசங்கராச்சாரியார் தேவியின் தெய்வீகத்திற்கு முன் கட்டப்பட்டது. கருவறையில் உள்ள அர்த்த மேரு சக்கரம்
43 திரிகோண முக்கோணங்களைக் கொண்ட
ஆச்சார்யா சங்கரரால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இது அஷ்டகண்டம் எனப்படும் எட்டு
மூலிகைகளால் ஆனது. இதன் விளைவாக எந்த அபிஷேகமும் சக்ரா வழங்கப்படுவதில்லை.
https://amzn.to/3Q6bq3U https://amzn.to/3vCyHkp https://amzn.to/3CieUdT
சக்கரத்திற்கான பூஜைகள் மற்ற மறுசீரமைப்பு பொடிகள் மற்றும்
குங்குமத்துடன் அர்ச்சனை செய்யப்படுகிறது. விஜயதசமி நாளில், நவராத்திரிக்கு ஒரு நாள் முன்பு, இந்த சக்கரம் வெவ்வேறு நாட்களில் தங்கத்தால் பாதுகாக்கப்படுகிறது; அது வெள்ளி விரிப்புடன் உள்ளது. ஸ்ரீ சக்ரா சரணாலயத்தில் அற்புதமான
முக்கியத்துவத்தை உள்ளடக்கியது. இந்த அர்த்த மேரு ஸ்ரீ சக்ரா ராஜா (அரச அந்தஸ்து) யந்திரமாக போற்றப்படுகிறது. அடிப்படை கூர்மா (ஆமை) திட்டம். அடித்தளத்தில் மூன்று நிலைகள் உள்ளன. இது இன்னும் மேலே 16 தாமரை இதழ்கள் மற்றும் 8 தாமரை இதழ்களுடன் வேலை செய்கிறது. இந்த பீட ஆசனத்தில் ஸ்ரீ சக்கரம் வரையப்பட்டுள்ளது. மாங்காடுவில் உள்ள ஸ்ரீ சக்கரம் அளவுக்கு பெரியது இல்லை. இது 9 கெஜ புடவையுடன்
அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. அன்னை காமாக்ஷி தழுவிய
மனந்திரும்புதல் யாராலும் நினைத்துப் பார்க்க முடியாத ஒரு வியக்கத்தக்க
கோரிக்கையாகும். அவள் ஐந்து அக்னி குண்டங்களை - நெருப்புக் குழிகளை உருவாக்கினாள். அவள் குவிய குழிக்கு அருகில் இருந்தாள், அவளது தெளிவான கால்விரல் சுடரைத்
தொட்டு, வலது காலை இடது தொடையில் வைத்தாள். அவள் வெளியேறிய கையை தனது கடற்படைப்
பகுதிக்கு அருகில் வைத்து, வலது கையை ஜப மாலையுடன் தலைக்கு மேல் பிடித்தாள். அவளுடைய அற்புதமான கண்கள் இறைவனின்
கைகளைப் பெறுவதற்காக மூடப்பட்டன. இந்த புனிதமான மாங்காடுவில் அவள்
இந்த அமைதியைத் தழுவினாள்.
கருவறையில் இந்த காட்சி அற்புதமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.ஆர்வலர்கள் கருவறையில் நான்கு
அம்பிகைகளை தரிசனம் செய்ய வைத்துள்ளனர்.
1. ஸ்ரீ சக்ராவாக
2. பஞ்சலோக உலோகங்களால் ஆன ஆதி காமாக்ஷி
3. ஐந்து அக்னி குண்டங்களுக்கு நடுவில்
பரிகாரம் செய்யும் காமாக்ஷி
4. ஆதி காமாக்ஷியின் அருகில் எரியும் சிறிய தீபம்
அம்பிகையாகவே போற்றப்பட்டது.
https://amzn.to/3Q6bq3U https://amzn.to/3vCyHkp https://amzn.to/3CieUdT
மண்டபத்தில் இருந்து அனைத்து அம்பிகைகளையும் ஒரே நேரத்தில்
தரிசனம் செய்யலாம். கருவறையில் அம்பிகை வலது கரத்தில் கிளியும், தலையில் அரிவாள் சந்திரனும்
ஏந்தியவாறு காட்சியளிக்கிறார். தனிச்சிறப்பு கொண்ட ஒரு மனிதனின்/அவளுடைய பரீட்சையில் வெற்றி பெற்றதற்காக அல்லது தனிமையில் இருப்பதற்கான
எந்தவொரு தீவிரப் போட்டிக்கும், அன்னை காமாக்ஷியின் பிராயச்சித்த நிலைப்பாட்டிலிருந்து
தொடங்கப்பட்ட மாநாடு இன்றியமையாதது. இறைவனின் துணைவியாக இருந்தாலும், பழிவாங்கும் நிலை எளிமையாகவோ அல்லது
தளர்வாகவோ செய்யப்படவில்லை.
ஆதி
சங்கராச்சாரியார்
ஆதி சங்கராச்சாரியார் சரணாலயத்தின் வளமான வரலாற்றில்
அடிப்படையில் தொடர்புடையவர். மற்ற பழைய தெய்வங்களைப் போலவே, காமாக்ஷியின் வகையும் தற்போதைய
அமைப்பை விட குறைவாகவே இருந்தது.
பழங்கால சக்தி சரணாலயங்களில் பல்வேறு வகையான உயிரினங்கள் மற்றும் மனித தவங்கள் இருந்தன, மேலும் ஆதி சங்கராச்சாரியார் தேவியின் மிகவும் அமைதியான பிரதிநிதித்துவத்தை அதற்கு முன் ஒரு சரியான சக்கரத்தை அமைப்பதன் மூலம் தூண்டினார் என்று நம்பப்படுகிறது. மேலும், காஞ்சிபுரத்திற்கு வெளியே உள்ள சக்தி வகைகளில் இன்னும் கோபமான சக்திகள் இருந்த நிலையில், கருவறையில் தனது கருணைப் பக்கத்தை வெளிப்படுத்த தேவி ஒப்புக்கொண்டாள். இதற்கு மறுக்க முடியாத வரலாற்று ஆதாரங்கள் எதுவும் இல்லை, இருப்பினும் இது அருகிலுள்ள பழைய கதைகளின் ஒரு பகுதியாகும். இது வழக்கமான, கொண்டாட்டங்களுக்கு மத்தியில், ஊர்வலக் கடவுள் சரணாலய பாதைகளைச் சுற்றி அணிவகுப்புக்கு அழைத்துச் செல்லப்படும்போது, அவர் சங்கராச்சாரியாரிடமிருந்து உள் மண்டபத்தில் உள்ள அவரது பலிபீடத்தில் விடுப்பு எடுக்கிறார். சங்கராச்சாரியார் பௌத்தர்களையும் பல்வேறு பகுத்தறிவாளர்களையும் இந்த இடத்தில் தோற்கடித்து, இந்து மதத்தை மீட்டெடுக்கத் தொடங்கினார் என்பதும் நம்பப்படுகிறது. கடவுள் ஆலயம்: இந்த ஆதி காமாட்சி சரணாலயத்தில் உள்ள தேவி, தந்திரசூடாமணி போன்ற தாந்த்ரீக படைப்புகளில் கிருதிமதி, தேவகர்பா போன்ற பல்வேறு பெயர்களால் அழைக்கப்படுகிறார். ஒவ்வொன்றிலும் தனித்தனியாக, அங்குசா, பாசா, அபயா மற்றும் ஒரு கபாலா ஆகிய நான்கு கைகளைக் கொண்டவள். இந்த சித்தரிப்பு பழைய தாந்த்ரீக வேலைகளுடன் ஒப்பிடுகிறது
https://amzn.to/3Gut2TT https://amzn.to/3IdJ9Xi https://amzn.to/3Z2muTN.
காமாட்சி கோவில் தெய்வங்கள்
தெய்வத்தை நிர்வகித்தல்
காமாக்ஷி அம்மன் கோயிலின் நிர்வாக தெய்வம் காமாக்ஷி தேவி. காமாக்ஷி தேவியின் முக்கிய கடவுள் பத்மாசன
நிலைப்பாட்டில் காணப்படுகிறார், அமைதி மற்றும் செழிப்பைக் குறிக்கிறது. காமாக்ஷி தேவியின் கடவுள் காயத்ரி
மண்டபத்தின் உள்ளே அமைக்கப்பட்டுள்ளது. கருவறையில் மூன்று வகையான காமாக்ஷி
தேவி உள்ளனர், அதாவது ஸ்ரீ காமாக்ஷி, ஸ்ரீ சக்ரம் மற்றும் ஸ்ரீ பிலாஹாசம்.
அம்மன் இருக்கும் இடம் "காயத்ரி மண்டபம்". தேவி 3 வடிவங்களில் கருவறையில் வசிக்கிறாள். அவை ஸ்ரீ காமாக்ஷி, ஸ்ரீ பிலாஹாசம் மற்றும் ஸ்ரீ சக்ரம். கருவறையில் காமாக்ஷி தேவி அமர்ந்த
நிலையில் உள்ளார். இந்த நிலைப்பாடு பத்மாசன நிலைப்பாடு
என்று அழைக்கப்படுகிறது. பத்மாசன நிலை தாமரை போல் தெரிகிறது. யோகப் பயிற்சியில் இது பிரதிபலிப்பு வகை போல் தெரிகிறது. தேவி தனது இடது பக்கம் மேல் கரத்தில் கரும்பு வில்லையும், வலது மேல் கரத்தில் தாமரை, கிளியும் வைத்திருக்கிறாள். தேவியின் கரங்களில் பாசா மற்றும்
அங்குசா எனப்படும் தெய்வீக சக்கரங்கள் உள்ளன. தேவியின் கோவிலில் சந்திரபேரை (சந்திரன் போன்ற அமைப்பு) உள்ளது. சரணாலய வளாகத்தில் காமாக்ஷி தேவி
அமைக்கப்பட்டுள்ளது.
காமாக்ஷி சக்தியாக வெற்றி பெறுகிறார். நாட்டில் 51 சக்தி பீடங்கள் உள்ளன. காஞ்சியில் உள்ள அம்மன் வாழும் தலம் "நபிஸ்தான ஒட்டியான பீடம்" என்று அழைக்கப்படுகிறது. தேவி ஸ்ரீ காமாக்ஷி என்று அழைக்கப்படுகிறாள். "கா" என்ற வார்த்தையானது சரஸ்வதி தேவியை (கல்வியின் கடவுள்) குறிக்கிறது, "மாமா"
என்பது
லட்சுமி (செல்வத்தின் கடவுள்), "அக்ஷி"
என்பது
கண்ணைக் குறிக்கிறது. காஞ்சியில் சரஸ்வதி தேவி மற்றும்
லக்ஷ்மி தேவியை இரு கண்களாகக் கொண்ட கடவுள் காஞ்சியில் வசிப்பதால் இந்தப் பெயர்
அனைத்தும் மறைமுகமாக உள்ளது. லலிதா சஹஸ்ரநாம பல்லவி அம்மன் சக்திக்கு அசையாத
மாதிரி.
https://amzn.to/3Gut2TT https://amzn.to/3IdJ9Xi https://amzn.to/3Z2muTN
சன்னதியானது 108 வைணவக் கடவுள்களின் அன்புச் சன்னதிகளில் ஒன்றான "ஆதிவராஹப் பெருமாள்" என்ற
தெய்வீகத்தைக் கொண்டுள்ளது.
காம்க்ஷிவிலாசத்தின் படி அவற்றில் ஒன்று, மன்மதத்திற்கு (செல்வம் மற்றும் வழிப ாட்டின் இந்து தெய்வீக சக்தி) தங்குமிடம் வழங்குவதற்காக தேவி பல்வேறு சக்தி அமைப்புகளைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள வேண்டும். மற்றொரு புராணக்கதை தெய்வீகத்தின் ராஜ ராஜேஸ்வரி
தோரணைக்கு வரவு வைக்கிறது, இது பல்வேறு வகையான
சக்திகளை விட்டுவிடாமல், அதன் கட்டுப்பாட்டில் உள்ள பகுதியின் மீது ஒரு
தட்டையான கட்டுப்பாட்டைக் குறிக்கிறது.
தேவியின் புருவத்தில் சந்திரபேரை (சந்திரன் போன்ற அமைப்பு)
உள்ளது. சரணாலய வளாகத்தில் காமாக்ஷி தேவி
அமைக்கப்பட்டுள்ளது.
காமாக்ஷி ஆரம்பத்தில் உக்ர ஸ்வரூபினியாக இருந்ததாகவும், ஆதி சங்கராச்சாரியார், ஸ்ரீ சக்கரத்தை கட்டிய பின், சாந்த ஸ்வரூபினியாக உருவெடுத்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது (திருவானைக்காவலில் உள்ள அகிலாண்டேஸ்வரியை கூடுதலாக
பார்க்கவும்). ஆதி சங்கரரின் காலத்தில், உக்ர ஸ்வரூபிணியின் அருகாமை சரணாலய
பகுதிகளுக்கு வெளியே உணரப்பட்டதாகவும், சரணாலய வளாகத்தை விட்டு வெளியேற வேண்டாம் என்று
சங்கராச்சாரியார் கேட்டுக் கொண்டதாகவும் நம்பப்படுகிறது. இதற்குப் பொதுவானது, காமாக்ஷியின் கொண்டாட்டப் படம், சங்கராச்சாரியாரிடம் இருந்து விடுப்பு எடுத்து, உள்பிரகாரத்தில் உள்ள அவரது வழிபாட்டுத் தலத்தில், ஒவ்வொரு முறையும் அவள் அணிவகுப்புக்கு அழைத்துச்
செல்லப்படும்.
காமாக்ஷி தேவி பத்மாசன நிலைப்பாட்டில் (யோக நிலைப்பாடு) அமைந்துள்ளது, இது அமைதி மற்றும் வெற்றியைப் பற்றி பேசுகிறது. காமாக்ஷி தெய்வீக சக்தியான
பாசத்திற்கு அடைக்கலம் கொடுக்க பல்வேறு சக்தி அமைப்புகளை உட்கொள்ள வேண்டும் என்று
கூறப்படுகிறது. அன்னை காமாட்சிக்கு விதிவிலக்காக
அசாதாரண கண்கள் உள்ளன, அவரது பெயரிலேயே சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.
"காமா"
என்பது
காதல், விரும்பத்தகாத அல்லது ஈர்க்கக்கூடிய, கவர்ச்சிகரமான டிரா என குறிப்பிடப்படுகிறது.
மும்மூர்த்திகளுக்கான இந்து பதில், லலிதா பல விஷயங்களை அடையாளப்படுத்த முடியும். அவள் கன்னி, தாய் மற்றும் கிரீடம், ஒளி, இருள் மற்றும் தெரியாதவள் மற்றும் சூரியன், சந்திரன் மற்றும் நெருப்பு ஆகிய மூன்று நகர்ப்புறங்களின் (திரிபுரா) அற்புதமான (சுந்தரி) தெய்வம். கயிறு என்பது இணைப்பு (சந்திரன்). உந்துதல் அதிர்ச்சி (சூரியன்). கரும்பு வில் மூளை. நேர்த்தியான போல்ட்கள் ஐந்து உணர்வு பதிவுகள். விழிப்புணர்வு இவற்றைக் காணும் கட்டத்தில், வெளிப்புறமாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட போல்ட்கள் உலர்ந்த
குச்சிகளாக இருப்பதை விட்டுவிடுகின்றன. இந்த ஐந்து ஆடம்பரமான போல்ட்கள்
வில்லுடன் சேர்ந்து ஆறு கிருஷ்ணர்களாக திகழ்கின்றன.
லலிதா அவள் விளையாடுவதைக் குறிக்கிறது. படைப்பு, தோற்றம் மற்றும் சிதைவு அனைத்தும்
தேவி அல்லது தெய்வத்தின் நாடகம் என்று கருதப்படுகிறது. மஹாத்ரிபுரசுந்தரி என்பது மூன்று
நகர்ப்புற சமூகங்களின் மற்றொரு உலக மகத்துவம், தெய்வம் பிசாசுகளின் மூன்று
நகர்ப்புற சமூகங்களை வென்றவராக அல்லது மூன்று நகரமாக (திரிபுரா) சித்தரிக்கிறது, இருப்பினும் ஒரு நபருக்கு
உண்மையிலேயே பிரதிநிதித்துவம்.
https://amzn.to/3Cj4cUG https://amzn.to/3Gxzycs https://amzn.to/3Z2Mazw
லலிதா மஹாத்ரிபுரசுந்தரி இந்து மதத்தின் ஸ்ரீ வித்யா
மாநாட்டின் மைய தெய்வம், அதேபோல், "மங்கள ஞானப் பள்ளி". ஸ்ரீ வித்யா என்பது சாக்த தந்திரத்தின் ஒரு கிளையாகும், இது லலிதாவை மகாதேவியின் ஒப்பற்ற வகையாகக் கருதுகிறது. இது தென்னிந்தியாவில் தவிர்க்க முடியாதது, மேலும் அதன் தலைப்பில் பல மாறுபாடுகள் உள்ளன, இருப்பினும்
யாரும் மற்றவர்களைப் போல் இல்லை என்று கூறவில்லை. ஸ்ரீ வித்யா வழக்கத்தின் உள்ளே, பழக்கவழக்கம் ஒரு முக்கிய பகுதியை எடுத்துக்கொள்கிறது (நாம் வாழும் முழுமையடையாத
உலகத்தை புரிந்துகொள்ள ஒரு குறிப்பிட்ட இறுதி இலக்குடன்). இந்த பெயர்கள் தெய்வீக மந்திரங்கள் (கடவுளின்
ஆடம்பரமற்ற வகைகள்) என்பதால் வழக்கமாக, பெயர்களை
இடுகையிடுவது அடிக்கடி மையமாக உள்ளது.
https://amzn.to/3Cj4cUG https://amzn.to/3Gxzycs https://amzn.to/3Z2Mazw
லலிதா ஒரு ஆண் அமைப்பை கிருஷ்ணராக ஏற்றுக்கொண்டதாகவும், "எல்லா
பெண்களையும் மறைத்து உலகம் முழுவதையும் கவர்ந்ததாகவும்" தந்திரராஜதந்திரம் கூறுகிறது. ஆறு
அமைப்புகளில் ஒவ்வொன்றும் முதல் ஒளியைப் போன்றது, ஆறு
கரங்களுடன், மரக்காற்று, கயிறு, ஓட்டு, கரும்பு வில், பூக்கள் மற்றும் கடுமையான பால் ஆகியவற்றைப் பிடிக்கும்.
லலிதாவுக்கு நித்யா தேவிகள் என்ற 15 சப்பரன்கள் உள்ளனர், இவை
வளர்பிறை சந்திரனின் காலங்கள். அவள் மூன்று நாடிகளில் (நரம்பு
சேனல்கள்) வாழ்கிறாள், குறிப்பாக
சுஷ்ஹும்னா, பிங்கலா மற்றும் இடா. அவள் மூன்று சக்திகளின் தலைவி - இச்சா
(விருப்பம்), ஞானம் (கற்றல்) மற்றும் கிரியா (செயல்பாடு). அவள் மூன்று பிரபஞ்சங்களையும் பாதிக்கிறாள் - சொர்க்கம், பூமி மற்றும் பாதாள உலகம். அவள் மூன்று உடல்களையும் கட்டுப்படுத்துகிறாள் – ஸ்தூல
https://amzn.to/3Cj4cUG https://amzn.to/3Gxzycs https://amzn.to/3Z2Mazw
(மொத்த), சுக்ஷ்மா (தடுக்காதது), மற்றும் காரண (காரணம்). ஜாக்ரத் (விழிப்பு), ஸ்வப்னா (கனவு) மற்றும் சுஷ்ஹுப்தி (ஆழ்ந்த ஓய்வு) ஆகிய மூன்று நிலைகளின் மூலம் கிடைக்கும் சுயம் அவள். அவள்
மிக முக்கியமாக குணங்கள் என்ற போதிலும், அவள்
உயிர் சத்வம் (நல்லொழுக்கம்), ரஜஸ் (பன்முகத்தன்மை) மற்றும் தமஸ் (உறக்கம்) ஆகிய மூன்று முறைகளையும் பாதிக்கிறாள்.
இது மகாவித்யா தத்துவத்தின் மைய நம்பிக்கையான இந்து சமய
சமயத்தின் அத்தியாவசியமான ஆண் தெய்வங்களை ஆளும் தெய்வத்தின் உடனடி மற்றும் கடினமான
சித்தரிப்பு ஆகும். அவள்
அனைவருக்கும் தேவைப்படும் தோழி, கடைசி
அடைக்கலம். அவள்
இனிமை, மகத்துவம்
மற்றும் மென்மையின் உருவம். இந்த குணங்கள் அவளை ஒரு இணையற்ற அதிசயமாக சித்தரிக்கின்றன.
"ஷோடஷி" என்பது
சமஸ்கிருதத்தில் உண்மையில் பதினாரைக் குறிக்கிறது. அவள்
இந்த முறையில் பதினாறு வயது இளம் பெண்ணாகக் கற்பனை செய்யப்பட்டாள். மனித
வாழ்வில் பதினாறு வருடங்கள் முடிந்த குறைவற்ற காலத்தைப் பற்றி பேசுகின்றன, அதன் பிறகு சிதைவு அமைகிறது. சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அமாவாசை முதல் முழு நிலவு வரை
முடிக்கப்பட்ட சந்திர சுழற்சியை பதினாறு நாட்கள் வடிவமைக்கின்றன. பௌர்ணமி
என்பது பதினாறு நாட்களைக் கொண்ட நிலவு. பதினாறு வழிகாட்டுதல்களைக் கொண்ட இந்த இளம் பெண் குறைபாடற்ற, முடிக்கப்பட்ட, சிறந்த.
https://amzn.to/3Cj4cUG https://amzn.to/3Gxzycs https://amzn.to/3Z2Mazw
வெவ்வேறு தெய்வங்கள்:
இந்தக் கருவறையின் மாற்றுக் கடவுள்கள் அர்த்தநாரீஸ்வரர், விநாயகர், சௌந்தர்யலட்சுமி, கள்ளர்
மற்றும் வாராஹி. சன்னதியானது
108 வைணவக் கடவுள்களின் வழிபாட்டுத் தலங்களில் ஒன்றான "ஆதிவராஹப்
பெருமாள்" என்ற கடவுளைக் கொண்டுள்ளது.
லெஜண்ட் மற்றும் கதைகள் வரலாறு:
தசரத மன்னன் தனது ராஜ்ஜியத்திற்கு ஒரு டைக் பிறந்ததற்காக
சரணாலயத்தில் "புத்ர
காமேஷி யாகம்" செய்ததை வரலாறு நமக்கு வெளிப்படுத்துகிறத.கருவறையில்
உள்ள அம்மனின் "நாபிஸ்தானத்திற்கு"
மன்னர் பூஜை
செய்தார். இரண்டு மாதங்களில்
தசரத மன்னனுக்கு ஒரு குழந்தை பிறந்தது. தசாஸ்ரத மன்னன் "எக்ஷுவகு வம்சம்"
கொண்ட
இடத்தைக் கொண்டுள்ளார், அங்கு
பிரதான கடவுளால் காமாக்ஷி தேவி இருக்கிறார். இந்தக் கதையின் செறிவு "மார்க்கண்டேய
புராணத்தில்" கவனிக்கப்படுகிற
ு. குழந்தை இல்லாத தம்பதிகளுக்கு தேவி உண்மையில் குழந்தை பெற்றுத் தருகிறாள் என்றால்
நம்பிக்கைதான். மன்னன்
தசாஸ்ரதனுக்கு "எக்ஷுவகு வம்சம்"
உள்ளது, அங்கு பிரதான தெய்வீகமாக காமாக்ஷி தேவி இருக்கிறார்.
https://amzn.to/3i6Mj4t
https://amzn.to/3Cg5yzc https://amzn.to/3Ih5JOT
கேரளாவில்
உள்ள காலடியில் கருவுற்ற துறவி ஆதிசங்கரர் தேசத்தின் ஒவ்வொரு பகுதிகளையும் சுற்றி
வந்தார். அவர் காஞ்சிபுரத்திற்குச் சென்றபோது, அம்மன்
காட்டுமிராண்டித்தனமான நிலையில் இருப்பதை உணர்ந்தார், கருவறை முழுவதும் மிகவும்
வெப்பமாக இருந்தது. "சௌந்தர்ய லஹரி" என்ற தேவியை அங்கீகரிப்பதற்காகப்
பாடிய துதிக்கைகளை சாதாரணமாக வெளிப்படுத்தும் வகையில், அவளை முன்மாதிரியாகக்
காட்டி, அவளைக்
குளிர்ச்சியாகவும், உடலமைப்புடனும்
வைத்திருக்க அவள் வழிபடும் பொருளுக்கு முன்பாக ஒரு ஸ்ரீ சக்கரத்தை நிறுவினார். இந்த
ஸ்ரீசக்கரம் நம் ஒவ்வொருவருக்கும் கவனிக்கத்தக்கது மற்றும் அனைத்து பூஜைகளும்
ஸ்ரீசக்கரத்திற்கும் செய்யப்படுகிறது. புனிதர் இந்த புண்ணிய நகரத்தில் ஸ்ரீ காஞ்சி
காமகோடி பீடத்தைக் கட்டினார் மற்றும் சர்வஞான பீடத்தை நிறைவேற்றினார்.
இந்து
சமயத்தைப் போற்றும் வகையில் பல்லவ மன்னர்களால் காமாட்சி அம்மன் கோயில்
அமைக்கப்பட்டது. ஏழாம் நூற்றாண்டில் மறைமுகமாக இருந்ததைத் தொடர்ந்து, சரணாலயம் மீண்டும்
பதினான்காம் நூற்றாண்டில் சோழர்களால் மறுவடிவமைக்கப்பட்டது.
https://amzn.to/3i6Mj4t https://amzn.to/3Cg5yzc https://amzn.to/3Ih5JOT
புராண
"மூகன்"
என்ற விவேகமற்ற ஆர்வலரால் சரணாலயம் போய்விட்டது. தேவியின் அங்கீகாரத்தில்
சொனட்டுகளை நிகழ்த்த முடியும் என்ற குறிக்கோளுடன் தன்னை இந்த
முட்டாள்தனத்திலிருந்து விடுவிக்குமாறு பக்தர் தேவியிடம் கேட்டார். தேவி
திடீரென்று அவனை முட்டாள்தனத்திலிருந்து விடுவித்து, வசனம் எழுதுவதில்
புத்திசாலித்தனத்தைக் கொடுத்து அவனுக்கு சிரமமில்லாமல் கொடுக்கிறாள். அவர்
"மூக்கபஞ்சஷதி" என்ற பெயரில் ஒரு வசனத்தை இயற்றியதற்காக அவர்
விதிவிலக்காக தேவியுடன் திருப்தி அடைந்தார், அதில்
அவர் தேவியின் நேர்த்தியைப் பற்றி முழுமையாகப் பாராட்டினார்.
உற்சாகமான மனநிலையில், அன்னை பார்வதி ஒருமுறை
சிவபெருமானின் கண்களைப் பாதுகாத்தார், இது உலகின்
பயிற்சிகளை மொத்தமாக நிறுத்தியது. ஆட்சியாளர்
அவளை பூமியில் கருவூட்டினார். இந்த இடத்தில் பழிவாங்கல்
செய்ய அவள் ஊக்குவிக்கப்பட்டாள் - மாங்காடு மற்றும்
தரிசனத்திற்கு உத்தரவாதம் அளித்து சரியான நேரத்தில்
வளை திருமணம் செய்துகொண்டாள். சுடருக்கு நடுவில்
எஞ்சியிருந்த வளைக்காத தரங்களுக்குப் பிறகு தாய்
மனந்திரும்புதலைத் தழுவினார்.
ஒரு புராணக்கதையின்படி, தேவி பார்வதி,
தனது உயிரோட்டமான மனநிலையில், சிவபெருமானின்
கண்களை மூடி, மங்கலானது முழு பிரபஞ்சத்தையும் சூழ்ந்தது.
சிவன் தனது மனைவியின் மீது கோபமடைந்து,
மங்கலாக மாறுவதற்கும், பூமிக்குச் சென்று,
மீண்டும் ஒருமுறை அவளைத் திருமணம் செய்து
கொள்ளும் வரை பழிவாங்குவதற்கும், அவளது
புத்திசாலித்தனமான தோற்றத்தை நிந்தித்தார்.
இடைப்பட்ட காலத்தில், கார்த்யாயன முனிவர் இமயமலையில்
தபஸ் செய்து கொண்டிருந்தார். பார்வதி தேவி சிறு குழந்தையாக
ஞானிகளிடம் சென்றாள். முனிவர் அவளுக்கு கார்த்யாயனி
என்று பெயரிட்டு வளர்த்து வந்தார். எட்டு வயதில்,
அவள் உலகிற்கு அறிமுகமானதன் மர்மத்தைப்
புரிந்துகொண்டு, தற்போதைய காஞ்சியான சத்யவ்ரத
க்ஷேத்திரத்தைத் தொடர்ந்தாள்.
தபஸ்வினி போல் உடையணிந்த அந்த இளம் பெண், யோக தண்டா, அக்ஷமாலா, கமண்டலா, கங்கை நீர் மற்றும் மணலை சொர்க்க நீரோட்டத்தில் இருந்து தோண்டி எடுக்கப்பட்டதையும், அவளது பழிவாங்கலுக்காக பல்வேறு பொருட்களையும் அவளுக்குத் தெரிவித்தாள். பட்டினியால் வாடும் காசியில் அவள் நின்றாள். அன்னபூரணியின் வகையை ஏற்று நெடுங்காலம் அன்னதானம் செய்து கொண்டிருந்தாள். பிராயச்சித்தத்தைத் தொடர காஞ்சிபுரத்திற்குத் தொடர அவள் பரலோகக் குரல் கேட்டாள். அன்னையின் பரிகாரம் மாங்காடுவில் தொடங்கியதால், இது ஆதி காமாக்ஷி ஸ்தலமாக போற்றப்படுகிறது. சரணாலயங்களில் உள்ள கருவறையை கடவுள் வணங்கும் போது, அர்த்த மேரு ஸ்ரீ சக்ரா இந்த சரணாலயத்தின் நிர்வாக நிலையை உள்ளடக்கியது. அணிவகுப்பு தெய்வீகம் இந்த சக்கரத்தின் பின்னால் உள்ளது. அனைத்து அபிஷேகம் மற்றும் அலங்காரங்கள் அணிவகுப்பு கடவுளான அம்பிகாவிற்கு வழங்கப்படுகின்றன. அன்னை காமாட்சி பஞ்சாக்னி தீயில் நனையாமல் காஞ்சிபுரத்திற்குப் புறப்பட்டார். இதனால் மாங்காடு மற்றும் சுற்றுவட்டார பகுதிகள் அதிக வெப்பமாகவும், வறண்டதாகவும் மாறியது. ஆச்சார்ய சங்கரர், ஸ்ரீ அர்த்தமேரு ஸ்ரீ சக்கரத்தை எட்டு மூலிகைகளைக் கொண்டு உருவாக்கி, அதை இங்கு அறிமுகப்படுத்தி, வரலாற்றின்படி, அந்த இடத்தின் செழுமையை மீண்டும் ஒருமுறை மீட்டெடுத்தார்.
காஞ்சியில் ஒரு மாமரத்தடியில் அவள் பரிகாரம் செய்ய ஆரம்பித்தபோது, அவள் சொன்ன ஒவ்வொரு விஷயமும் பலவிதமான சொர்க்க அமைப்புகளாக மாறியது. அவள் கங்கை மணலில் ஒரு லிங்கத்தை அமைத்து, பஞ்சாக்னியில் (அவளையும் சூரியனையும் சூழ்ந்த நெருப்பு), ஒரு ஊசியின் மீது ஒரு கால் வைத்து தபஸ் செய்ய ஆரம்பித்தாள். இது கணிசமான நேரம் தொடர்ந்தது. அவளது தவத்தின் வலிமையை சோதிக்கும் இறுதி இலக்கை மனதில் வைத்து, இறைவன் கங்கையை நீர்வழி வேகவதியாக அனுப்பினார், அது பிரதேசத்தை நிரம்பி வழிகிறது. பூமியால் செய்யப்பட்ட லிங்கத்தைப் பாதுகாப்பதற்காக தேவி லிங்கத்தை வெற்றுப் பார்வையில் இருந்து விலக்கிப்பிடித்தாள். அவளுடைய பழிவாங்கலில் திருப்தியடைந்த இறைவன் அவளுக்கு தரிசனம் அளித்து பங்குனி மாத (மார்ச்-ஏப்ரல்) பௌர்ணமி நாளில் அவளை திருமணம் செய்து கொள்வதாக உத்தரவாதம் அளித்தார். பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் தேவர்கள் ஏகாம்பரேஸ்வரர் (சிவன்) மற்றும் தேவி காமாக்ஷி ஆகியோரின் வான திருமணத்திற்காக இறங்கினர்.
காமாக்ஷி தவம் செய்த இடம் சென்னையிலிருந்து 23 கிமீ தொலைவில் உள்ள ஒரு சிறிய சரணாலய நகரமான மாங்காடு (மாமரங்கள்) என்று அழைக்கப்படுகிறது, அங்கு தபஸ் காமாக்ஷி வணங்கப்படுகிறார். லிங்கம் மணலால் ஆனது என்பதால், காஞ்சியை பிருத்வி (பூமி) க்ஷேத்திரமாகப் போற்றுகிறார்கள். பிருத்வி லிங்கம் ஏகாம்பரேஸ்வரராகப் போற்றப்படுகிறது. இன்றும் ஏகாம்பரேஸ்வரர் சரணாலயத்தில் நம்பமுடியாத மாமரம் போற்றப்படுகிறது. மரத்தின் நான்கு கிளைகளும் நான்கு வேதங்களைப் பேசுவதாகக் கூறப்படுகிறது. தற்போதைய காமக்ஷி சரணாலயமான காமகோடி பீடத்தில் காமாக்ஷி போற்றப்படுகிறாள். காஞ்சிபுரம் சிவன் சன்னதிகளில் ஒரு விதிவிலக்கான அம்சம் என்னவென்றால், காமாக்ஷியான சிவனின் மனைவிக்கு வேறு சன்னதி இல்லை. அவரது திருமணத்திற்குப் பிறகு, தேவி காமாட்சி காஞ்சிபுரத்தில் 32 அங்கீகரிக்கப்பட்ட தர்மங்களையும் செய்ததாகக் கூறப்படுகிறது.
காமாக்ஷி விலாசம்: சத்யவ்ரத க்ஷேத்திரத்தில் தேவி காமாக்ஷியின் தோற்றத்தைப் பற்றி மற்றொரு புராணக்கதை பிலாகாஷா (இமயமலையில் சிவபெருமானின் பீடத்தின் அடியில் அதன் தொடக்கப் புள்ளியைக் கொண்டிருந்த ஒரு பத்தியின் பாதை) வழியாகத் தோன்றியது. சிவபெருமான் பரிகாரம் செய்து கொண்டிருந்த நேரத்தில், மன்மதன் தனது போல்ட்களைக் காட்டி இறைவனை வருத்தப்படுத்தினார், அவர் கோபத்தில் அவரை கசடுகளுக்குத் தள்ளினார். சிண்டர்களில் இருந்து பண்டாசுரன் என்ற தீய ஆவி எழுந்தது. அவர் காமா மற்றும் க்ரோதா (ரஜோ குணம்) உருவம். தேவி பார்வதி, லலிதாம்பிகையாக, ஒரு போரைத் தொடர்ந்தார் மற்றும் அவரை அழித்தார். மீண்டும், பண்டகாசுரன் (தாமோ குணா) என்ற மற்றொரு அசுரன் முழு பூமியையும் தேவலோகத்தையும் மயக்கத்தில் மூழ்கடிக்கச் செய்தான், மேலும் தேவர்கள் சும்மா இருக்கும் நிலைக்கு தள்ளப்பட்டனர். தேவர்கள் கைலாசத்திற்கு ஓடி வந்து, பண்டகாசுரனிடம் இருந்து தங்களைக் காப்பாற்ற சிவபெருமானிடம் பேசினர். தகுந்த நேரத்தில் தேவி காமாக்ஷி அவர்களை மீட்டுத் தரும்படியும், பிலாகாஷாவின் பாதையில் நிற்கும்படியும் இறைவன் அவர்களை நியமித்தார். தேவர்கள் தங்களைக் கிளிகளாக மாற்றிக்கொண்டு, தேவிகளின் பிரவேசத்தை எதிர்பார்த்து, வேதங்களைச் சொல்லும் சம்பக மரங்களைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தனர்.
தேவி அவர்கள் முன் ஜோதி ஸ்வரூபத்தில் (ஒளி வகை) சரஸ்வதி, லட்சுமி மற்றும் பார்வதியின் ஒருங்கிணைந்த சக்தியை காயத்ரி மந்திரத்தின் எழுத்துக்களுடன் தெய்வீக ஒளியுடன் பாதுகாத்தார். காமாக்ஷி தேவி தேவர்களின் நிலையைக் கண்டுபிடித்து, கைலாசத்தில் நின்று கொண்டு அசுரனை இடிப்பதாக உத்தரவாதம் அளித்தார். அவள் 18 கைகளில் பலவிதமான ஆயுதங்களை ஏந்தியபடி பைரவியின் வகையை எடுத்துக் கொண்டு கைலாச மலையை நோக்கிச் சென்றாள். அங்கு அவள் அசுரனைக் கொன்றாள், மகாலட்சுமி தேவியை அரூபமாக அவதாரம் செய்ய விஷ்ணுவால் கண்டனம் வழங்கப்பட்டது. மகாலட்சுமி தேவி காஞ்சிபுரம் வந்து, இந்த அரூபத்திலிருந்து தன்னை விடுவிப்பதற்காக விஷ்ணுவின் பொருட்டு துரோண வழிபாடு செய்கிறாள். கடவுளிடம் நீண்ட பிரார்த்தனைகளுக்குப் பிறகு, தேவி தனது அரூபத்திலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டு, விஷ்ணுவினால் ஒரு ரூபம் கொடுக்கப்படுகிறாள். கருவறைக்குள் இருக்கும் அரூப லக்ஷ்மியின் ஐகானுக்கு தேவி காமாக்ஷி குங்குமத்தை அர்ப்பணிக்க வேண்டும் என்று ஒரு நம்பிக்கை உள்ளது.
மாங்காடு என்பதற்கு கூடுதல் முக்கியத்துவம் உண்டு. மஹாபலி சக்ரவர்த்தி வாமனருக்கு மூன்றடி நிலப்பரப்பைக் கொடுத்தபோது, இறைவனின் அமைப்பை அறிந்து, சுக்கிரன்-சுக்ர கிரகம் மகாபலியை பதவி உயர்வு பெறாமல் தடுக்க மத்தியஸ்தம் செய்தது. அவர் ஜல் பத்ரா தண்ணீர் பாத்திரத்தை தடுத்தார். ஆட்சியாளர் வாமனன் சதுரத்தை வேரோடு பிடுங்குவதற்கு ஒரு தர்பா புல்லைப் பயன்படுத்தினான், இந்த வழியில் வீனஸை ஒரு கண்ணில் குருடாக்கினான். அவரது கண்களைத் திரும்பப் பெற, காமாக்ஷி தவமிருந்தபோது சுக்ர-சுக்கிரனும் இந்த இடத்தில் சிவபெருமானுக்கு பழிவாங்கினார்.
No comments:
Post a Comment